3 Cách giảm mệt mỏi khi mang bầu và sự phát triển an toàn của bé

Mệt mỏi trong khi mang thai là những hiện tượng thấy phổ biến nhất trong suốt thai kỳ. Kể cả trong những lúc dù không làm gì nhưng mẹ bầu vẫn sẽ cảm thấy như thể sức lực đang bị hao mòn, đi đứng được một lát cũng như là kiệt sức. Đôi lúc sự mệt mỏi rất khó chịu. Vậy có cách nào làm giảm mệt mỏi khi mang bầu cho chị em phụ nữ hay không? Hãy còn theo dõi thông tin dưới đây nhé.

Vì sao mẹ bầu hay mệt mỏi khi mang thai?

Trong thời gian 3 tháng đầu tiên khi mang thai, 90% phụ nữ đều sẽ gặp phải tình trạng mệt mỏi. Đây là tình trạng phổ biến đối với tất cả các mẹ bầu, bởi do cơ thể sản sinh ra với một lượng hoóc môn Progesterone rất lớn. Dẫn đến việc các mẹ bầu sẽ dễ mệt mỏi và buồn nôn, thường chóng mặt, nhức đầu. Ngoài ra, tình trạng mệt mỏi của cơ thể các mẹ bầu còn là do 6 nguyên nhân chủ yếu ở dưới đây.

Vì sao mẹ bầu hay mệt mỏi khi mang thai?

Giảm mệt mỏi khi mang bầu hiệu quả

Cơ thể mẹ bầu đang bị thiếu sắt

Một trong những các nguyên nhân chính có thể sẽ khiến mẹ dễ bị mệt mỏi khi mang thai có thể là do bạn bị thiếu sắt. Với các mẹ bầu đang bị thiếu sắt nghiêm trọng thường dẫn đến thiếu máu, đặc biệt là số lượng tế bào hồng cầu. Điều này khiến cho cơ thể không nhận đủ lượng oxy cần thiết. Vì thế mà mẹ bầu dễ mệt, tim đập nhanh, chân tay run lẩy bẩy và sắc mặt thường tái nhợt, không hồng hào, tỉnh táo.

Tiểu đường trong khi mang thai

Những mẹ bầu mà bị bệnh tiểu đường thì trong khi mang thai sẽ càng dễ bị mệt mỏi, khó chịu và sây sẩm cả mặt mày. Mẹ còn có các cảm giác khát nước thường xuyên, sẽ đi tiểu nhiều và cân nặng cũng bị giảm. Do đó, nếu mẹ các bầu bị tiểu đường thì sẽ cần được theo dõi thật kĩ càng trong suốt thai kỳ để nhằm đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.

Tiểu đường trong khi mang thai

Tiểu đường trong khi mang bầu sẽ càng khiến cơ thể mệt mỏi

Làm thế nào để giảm mệt mỏi khi mang bầu?

Đặc điểm của cơ thể và tâm lý bà bầu thường sẽ thay đổi theo từng giai đoạn của thai kỳ, các mẹ hãy cố gắng để điều chỉnh các thói quen sinh hoạt tốt cũng như có chế độ dinh dưỡng làm sao cho phù hợp đối với từng thời điểm của cơ thể, để luôn khỏe khoắn, tỉnh táo, được sảng khoái và thoải mái đối với việc mang thai.

Chăm sóc cơ thể mẹ ở trong 3 tháng đầu

Vào trong giai đoạn này, mệt mỏi do bị ốm nghén và sự gia tăng của các hoóc môn sẽ dễ khiến cho mẹ bị mệt nhất. Do đó, để giảm mệt mỏi khi mang bầu hay ốm nghén, các mẹ cần phải lưu ý:

giảm mệt mỏi khi mang bầu

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong 3 tháng đầu

  • Nguyên tắc cơ bản đó là mẹ bầu không bao giờ được để đói bụng. Ngay khi thức dậy, bạn hãy ăn một một bữa ăn nhẹ buổi sáng.
  • Cần phải chia bữa ăn chính thành nhiều bữa nhỏ. Một ngày bạn có thể ăn từ 6-7 bữa cùng với một lượng ít.
  • Không được ăn đồ ăn quá cay và cả các món muối chua, hay lên men.
  • Sử dụng với các loại thực phẩm như là gừng, chanh, quất sẽ có thể giúp giảm thiểu được mùi vị nhạy cảm.
  • Bấm huyệt có thể sẽ giúp giảm các tình trạng ốm nghén rất hiệu quả.
  • Không được uống nước ngay sau ăn mà hãy nên đợi từ 20-30 phút thì hãy uống.
  • Nếu như quá mệt mẹ bầu hyã nên uống nước điện giải.
  • Nếu uống nước lọc mà bạn thấy buồn nôn, mẹ bầu cũng có thể đổi sang với các loại nước hoa quả và nước thảo dược như là nước gừng, chanh, cam.

Chăm sóc cơ thể trong 3 tháng giữa

Trong thời gian này mẹ bầu thường bị đau đầu, mất ngủ là do trọng lượng của thai nhi đang lớn dần. Thời điểm này, các mẹ cần phải chú ý đến các vấn đề về việc chăm sóc mình và cả em bé để giúp bạn giảm thiểu mệt mỏi như:

  • Lựa chọn các tư thế nằm phù hợp. Tốt nhất là bạn nên nằm nghiêng bên trái và hãy thay đổi tư thế thường xuyên.
  • Hãy vận động nhẹ sao cho phù hợp với tình trạng thể chất của các mẹ bầu. Nên đi bộ thư giãn vào buổi tối sẽ giúp cho các bó cơ không bị căng, giúp quá trình trao đổi chất được hiệu quả hơn.
  • Tăng cường sắt ở trong chế độ ăn hàng ngày để giúp phòng tránh thiếu máu và giảm mệt mỏi. Thêm vào trong bữa ăn các loại thực phẩm như là thực phẩm giàu sắt để các mẹ bầu luôn được đảm bảo đủ chất sắt.

Chăm sóc bà bầu trong 3 tháng cuối của thai kỳ

Trong những tháng cuối, do thai nhi ngày càng lớn sẽ khiến cho bà bầu mệt mỏi hơn. Những cách ở dưới đây có thể sẽ giúp mẹ cảm thấy được dễ chịu và khỏe khoắn hơn ở trong giai đoạn này:

Chăm sóc bà bầu trong 3 tháng cuối của thai kỳ

Chăm sóc tốt giúp giảm mệt mỏi khi mang bầu 3 tháng cuối

  • Cải thiện các tình trạng mất ngủ khi đang mang thai. Bạn hãy tạo ra một không gian thoáng mát, trong lành và giảm bớt giờ ngủ trưa, chọn các tư thế ngủ sao cho phù hợp, v.v. Điều này sẽ giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.
  • Ngâm chân vào nước ấm cùng với thảo dược vào mỗi buổi tối. Đây là cách hiệu quả để giúp cho máu lưu thông, luôn kích thích hệ tuần hoàn và giúp cho mẹ bầu có được một giấc ngủ ngon.
  • Chú ý đến các tư thế ngồi, nằm, không được đứng lưng để giảm các hiện tượng đau lưng. Nhờ vậy mà bạn sẽ không còn cảm thấy bị mệt mỏi, khó chịu vào trong những tháng cuối của các thai kỳ nữa.
  •  Tăng cường các nhóm thực phẩm giàu chất đạm, sắt, can-xi, chất béo và nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C, sẽ giúp cơ thể được hấp thụ sắt tốt hơn, giúp ngăn ngừa các nguy cơ thiếu máu, giúp bạn phòng tránh mệt mỏi hiệu quả.

Viết bình luận